தண்டபாணி சுவாமிகள் (1839 – 1898), தமிழ்நாட்டின் திருநெல்வேலி மாவட்டத்தில் பிறந்த மகத்தான புலவர், ஆன்மீகத் தலைவரும் தமிழ்மொழிக்குத் தனித்துவமான பங்களிப்பைச் செய்தவர். இவரது இயற்பெயர் சங்கரலிங்கம், செந்தில்நாயகம் பிள்ளை மற்றும் பேச்சிமுத்து தம்பதியரின் மகனாக 1839 ஆம் ஆண்டு நவம்பர் 28-ஆம் நாள் பிறந்தார். சங்கரலிங்கம் சிறுவயதிலிருந்தே தமிழ் மொழியில் புலமை பெற்றவராகத் திகழ்ந்தார்.
சிறுவயது மற்றும் கல்வி
சங்கரலிங்கம் தனது ஆரம்பக் கல்வியை நெற்கட்டு என்னும் கிராமத்தில் தொடங்கினார். இளம் வயதிலேயே அவர் தமிழ் இலக்கியத்தில் ஆழ்ந்த புலமை பெற்றார். பூமிகாத்தாள் அம்மன் கோயில் திருவிழாவில் எட்டாம் வயதிலேயே வெண்பாவில் பாடியதன் மூலம் மக்கள் மத்தியில் கவி ஆற்றலை வெளிப்படுத்தினார். அவரது குரு சீதாராம நாயுடு அவருக்கு விநாயகர், லட்சுமி, முருகப்பெருமான், ஷடக்ஷரம் போன்ற மந்திரங்களை உபதேசம் செய்து, பக்தியிலும் ஆன்மீகத்தில் மேலும் உயர்வடையச் செய்தார்.
தண்டபாணி சுவாமிகள் என்ற பெயரின் தோற்றம்
அரையில் கௌபீனம், கையில் தண்டம் தாங்கியபடி அவர் தமிழகத்தின் பல பகுதிகளில் ஆன்மிகப் பாடல்களைப் பாடினார். அவர் முருகபெருமான் மீது மிகுந்த பக்தி கொண்டதால், மக்கள் முருகதாசர், திருப்புகழ் சுவாமிகள், தண்டபாணி சுவாமிகள் என அழைத்தனர். .
தமிழிசை மற்றும் இலக்கியப் பங்களிப்புகள்
தண்டபாணி சுவாமிகள் தமிழிசை வளர்ச்சிக்காக பல பாடல்களை இயற்றியதுடன், வண்ணம், வண்ணத்தியல்பு போன்ற சான்று நூல்களை அமைத்து தமிழிசைக்கு உயிர்ப்பை வழங்கினார். அவர் திலங்கும்முய்யந்த தமிழ் இலக்கண நூல்கள் மூலம், தமிழ்ச் சொல்லின் மரபையும், இசையின் கட்டமைப்பையும் உயர்த்தி, தமிழ் இலக்கிய உலகில் சிறப்பிடம் பெற்றார். தமிழிசையின் மேன்மையை கர்நாடக இசைக்கு இணையாக வளர்த்தார். தியாகராசர், முத்துசுவாமி தீட்சிதர் போன்றவர்கள் தமிழிசையில் பாடியிருந்தாலும், தண்டபாணி சுவாமிகள் தமிழ்மொழியில் அதனை ஏறெடுத்து மேம்படுத்தினார்.
முக்கிய படைப்புகள்
தண்டபாணி சுவாமிகள் தமிழில் ஆயிரக்கணக்கான பாடல்களைப் பாடியவர். இவர் பாடல்களில் பல பனையோலையில் எழுதப்பட்டு கைவழக்காகப் பரவியுள்ளன. அவற்றில், குறிப்பிடத்தக்க முக்கியமானவை:
- திருவான்மியூர்ச் சிவபெருமான் பதிகம் – திருவான்மியூர் சிவபெருமான் குறித்து பாடப்பட்ட பதிகங்கள்.
- சர்வதாரணி – பனையோலையில் எழுதப்பட்ட பாடல்கள்; இது தண்டபாணி சுவாமிகள் புனைந்த பல பாடல்களின் தொகுப்பாகும்.
- குருபர தத்துவம் – அவரின் வாழ்க்கை வரலாற்று நூல். இது 1,240 விருத்தப்பாக்களைக் கொண்டதாக அமைந்துள்ளது.
- புலவர் புராணம் – 72 புலவர்களின் வாழ்க்கை வரலாற்றை விரிவாக விவரிக்கும் நூல், இது மூவாயிரம் பாடல்களைக் கொண்டதாகும்.
- அருணகிரிநாதர் புராணம் – அருணகிரிநாதரின் வாழ்க்கையை விளக்கும் வரலாற்று நூல்.
- முத்தமிழ்ப் பாமாலை – தமிழ் மொழியின் முத்தமிழ் அம்சங்களின் சிறப்பை விளக்கும் பாடல்கள்.
- தமிழ்த் துதிப் பதிகம் – தமிழ் மொழியைப் புகழ்ந்து பாடிய பல திருப்பதிகங்கள்.
- தமிழலங்காரம் – தமிழின் இலக்கிய அழகியலை விளக்கும் நூல், இதில் தமிழின் பெருமையை விளக்கப் பல பாடல்கள் உள்ளன.
- திருவரங்கத் திருவாயிரம் – திருவரங்கநாதரைப் போற்றும் நூல்.
- சடகோபர் சதகத்தந்தாதி – சடகோபர் மீது பாடிய நூல்.
- பெருமாளந்தாதி – பெருமாளை போற்றிய பாடல்கள்.
- தோத்திரப் பாடல்கள் – ஆறுசமயக் கடவுள்களையும், இயற்கைத் தெய்வங்களையும் போற்றும், பல ஆயிரம் பாடல்கள் கொண்ட தொகுப்பு.
- அறுவகை இலக்கணம் – தமிழில் ஆறு வகை இலக்கண முறைகளை விவரிக்கும் நூல்.
- வண்ணத்தியல்பு – தமிழிசையின் விதிகளை உள்வாங்கிய நூல்; இது சங்கீதத்தில் தமிழ்மொழியின் வளத்தையும் வடிவத்தையும் அழகுற விளக்குகிறது.
- முசுகுந்த நாடகம் – நாடக வடிவில் சித்திரக்கவி வகையில் இயற்றிய நூல்.
- மனுநெறித் திருநூல் – நெறி வழிகாட்டும் நூல்.
- புலால் உணவுக்கான எதிர்ப்பு பாடல்கள் – மிருக பலியையும் புலால் உணவையும் எதிர்த்து பாடிய சமுதாய சிந்தனை பாடல்கள்.
- ஆங்கிலியர் அந்தாதி – ஆங்கிலேயர் ஆதிக்கத்தை எதிர்த்து பாடிய நூல், இது சமூக சீர்திருத்தச் சிந்தனைகளைக் கொண்ட நூல் ஆகும்.
- கௌமார முறைமை – முருகன் வழிபாட்டு முறைகளைப் பற்றி எழுதிய நூல்.
- தியானாநுபூதி – தியானத்தின் பெருமையும் பயன்களும் குறித்து பாடிய நூல்.
தண்டபாணி சுவாமிகள் இயற்றிய பாடல்கள் மற்றும் நூல்கள், தமிழ்மொழியின் வளத்தைப் பாதுகாக்கும் களஞ்சியமாகவும், தமிழர்களின் ஆன்மீகத்தையும் குலசீர்திருத்தக் கருத்துக்களையும் வெளிப்படுத்தும் முக்கிய ஆவலாகவும் திகழ்கின்றன.
சமுதாயப் பணி மற்றும் சிந்தனைகள்
தண்டபாணி சுவாமிகள் சமுதாயத்தில் பல சீர்திருத்தங்களை முன்னெடுத்தார். அவர் ஆங்கிலேயர்கள் கொண்டுவந்த ஆட்சி முறையின் அநீதி மற்றும் சமூகத்தில் நிலவும் சாதிக் கொடுமைகளை எதிர்த்து தனது பாடல்களில் வெளிப்படுத்தினார். ஆங்கிலியர் அந்தாதி எனும் நூல் மூலம் ஆங்கிலேயர் ஆதிக்கத்தை எதிர்த்தார்.
தமக்கான தமிழ்ச்சுவை அறியாத தெய்வம் பேயே என்று கூறிய இவர், தமிழில் வழிபாடு செய்வதன் முக்கியத்துவத்தை வெளிப்படுத்தினார். புலால் உணவின் போது மிருகங்கள் உயிர்வதை கண்டித்து பாடல்களை உருவாக்கி, அஹிம்சை என்னும் கருத்தை ஊடுருவச் செய்தார்.
மக்களின் ஆசிர்வாதம் மற்றும் மரபு
தண்டபாணி சுவாமிகளின் பாடல்கள் தமிழ்மொழியின் அழகையும், தமிழரின் ஆன்மிகப் பண்பாட்டையும் இன்றுவரை மக்களிடம் நிலைநாட்டி வருகின்றன. தமிழறிஞர்கள் அவரை “வண்ணச்சரபம் தண்டபாணி சுவாமிகள்” என்ற சிறப்புப் பெயரால் அழைத்தனர். திருவாமாத்தூர் என்னும் திருத்தலத்தில் தமது வாழ்க்கையின் இறுதி நாட்களை கழித்த தண்டபாணி சுவாமிகள், 1898 ஆம் ஆண்டு ஆனி மாதம் 23-ஆம் தேதி தனது இறைஅருளை அடைந்தார்.
நினைவுச் சின்னமாக
தண்டபாணி சுவாமிகள் தமது வாழ்வில் 49722 பாடல்களைக் கைவண்ணத்தில் இயற்றியுள்ளதுடன், அவற்றில் பல இன்னும் கோவை சரவணம்பட்டி கவுமார மட வளாகத்தில் பாதுகாக்கப்பட்டுள்ளன. அவரது படைப்புகள் தமிழ்மொழியில் நவீன இலக்கிய விதிகளை உருவாக்க, தமிழின் அழகியலை அங்கீகரிக்கக் கொண்ட பாரம்பரியமிக்கதொரு நினைவுச் சின்னமாகத் திகழ்கின்றன.
மறுபிறவி மற்றும் ஆன்மிகக் கொள்கைகள்
தண்டபாணி சுவாமிகள் தமது பாடல்களில் தம்மை முற்பிறவியில் அருணகிரிநாதராக இருந்தவர் எனக் குறிப்பிடுகிறார். தன்னையே முருகப் பெருமான் அடியாராகக் கருதிய அவர், தம்மை மறுவாழ்வில் முருகப்பெருமான் குருவாய் அடைந்தாராம் என்று பல பாடல்களில் குறிப்பிடுகிறார்.